Nguyên nhân 3 : Thiếu chính xác và thiếu thông tin
Bạn lãng phí thời gian bán hàng khi gặp khách hàng mà thiếu thông tin cần thiết để giới thiệu sản phẩm. Bạn có thể thu thập sai thông tin, số liệu, đặc tính kỹ thuật, hoặc đưa ra giá không đúng…. Bạn có thể hiểu lầm yêu cầu của khách hàng và đưa ra đề xuất khôn giải quyết được vấn đề hay không đáp ứng được nhu cầu của họ.
Lỗi nhỏ gây hậu quả lớn
Cách đây vài năm, khi giới thiệu cho khách hàng về một toà nhà được rao bán, tôi đã đưa bảng thống kê tất cả số liệu về doanh thu, chi phí và tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng vào bản đề xuất chào bán tòa nhà. Tôi đã nhờ trợ lý của tôi đánh bản đề xuất đó nhưng không có thời gian kiểm tra lại. Hậu quả là tôi đã để mất vụ giao dịch đó chỉ vì một dấu thập phân. Thay vì chỉ ra tổng tiền lãi của khoản đầu tư là 15%, bản đề xuất nói rằng tòa nhà đó chỉ có mức lợi tức 1,5%.
Vị khách rất tinh ý. Ông ấy nghiên cứu bản đề xuất rất nhanh, kiểm tra các con số, sau đó vứt bản đề
xuất cho tôi. “Tại sao anh làm mất thời gian của tôi với những thứ như thế này.”
Số liệu bị sai và tôi đã phải trả giá. Uy tín của tôi giảm sút trầm trọng. Vị khách đó không muốn gặp tôi nữa. Kể từ lần đó, tôi thường cNn thận kiểm tra mọi con số trong bản đề xuất trước khi đưa cho khách hàng.
Bạn phải đảm bảo chính xác rằng tất cả giấy tờ, văn bản của bạn được soạn thảo chính xác và kiểm tra kỹ trước khi gặp khách hàng. Đừng bao giờ giả định rằng mọi chuyện sẽ ổn cả. Chuyên gia quản lý thời gian Alex Mckenzie nói : “Những giả định sai lệch là nguồn gốc của mọi thất bại.”
- Brian Tracy